Saturday 16 April 2011

ชัยคฺ ซาอิด ฮาวา ...........อุละมาอ์นักต่อสู้แห่งซีเรีย

 Sample Image 

 อบู ชูเราะห์บีล เรียบเรียง 
เชค ซะอีด ฮาวา ชื่อเต็มว่า ซะอีด บิน มุฮัมมัด ดีบ ฮาวา เกิดในเมืองฮามาฮ์ ประเทศซีเรีย ปีค.ศ. 1935 ท่านสูญเสียมารดาไปเมื่ออายุได้เพียง 2 ขวบ ยายของท่านจึงได้เลี้ยงดูต่อ พร้อมกับการดูแลของบิดาของท่านที่เป็นนักรบมุญาฮิดีนที่ต่อต้านอาณานิคมฝรั่งเศส
ท่านเติบโตมาท่ามกลางอุดมการณ์หลากหลายในซีเรียยุคนั้น ไม่ว่าสังคมนิยม ชาตินิยม พรรคบะอฺษฺ และกลุ่มอิควาน มุสลิมูน และท่านได้เลือกที่จะเข้าสังกัดกับกลุ่มอิควานในปี 1952 ในขณะที่ท่านยังเป็นเด็กนักเรียนระดับมัธยม
ท่านได้ศึกษาเล่าเรียนกับเชคต่างๆมากมายในซีเรีย เช่น เชค มุสฏอฟา อัซ ซิบาอียฺ(ผู้นำอิควานคนแรกของซีเรีย) เชค มุสฏอฟา อัซ ซัรกอ(นักฟิกฮฺชั้นนำของโลกมุสลิม) และคนอื่นๆ ท่านได้สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในปี 1961 และได้เข้าไปเป็นทหารรับใช้ประเทศในปี 1963 จากนั้นได้แต่งงานในปี 1964 และมีบุตร 4 คน
ท่านได้สอนหนังสือ บรรยาย ในหลายๆประเทศ เช่น ในซาอุดิอารเบีย คุเวต อิรัก จอร์แดน อิยิปต์ ปากิสตาน สหรัฐอเมริกา เป็นต้น ท่านได้เข้าเป็นประธานร่างธรรมนูญซีเรียในปี 1973 เป็นผลให้ท่านถูกจับขังคุกเป็นเวลา 5 ปี
หลังจากได้รับการปล่อยตัวออกมา ท่านได้รับการแต่งต่างให้เป็นแกนนำคนหนึ่งของระบอบอิควานระดับโลก ท่านจึงได้เข้าร่วมงานดะอฺวะฮฺ การเมือง และญิฮาดมากมาย
ท่านได้เข้าร่วมการจัดการศึกษาทั้งในซีเรียและนอกประเทศ ท่านได้ไปอยู่ที่ซาอุดิอารเบียถึง 5 ปี ท่านได้เข้าร่วมงานในหลายๆประเทศ  โดย เฉพาะปากีสตาน ท่านได้เดินทางไป 2 ครั้ง ครั้งแรกเพื่อพบกับซัยยิด อบุล อะอฺลา อัล เมาดูดียฺ และรับฟังการชี้นำจากท่าน ครั้งที่สองได้ไปร่วมพิธีละหมาดญานะซะฮฺของท่านเมาดูดียฺ 
เชค ซะอีด ฮาวา ได้เขียนหนังสือไว้จำนวนมาก งานเขียนชุดสำคัญของท่านถูกเขียนขณะที่อยู่ในคุก คือตัฟซีรอัลกุSample Imageรอานเป็นหนังสือ 11 เล่มใหญ่ ชื่อว่า อัล อะซาซ ฟิล ตัฟซีร นอกจากนี้ท่านได้เขียนหนังสือในโอกาสต่างๆไว้อีกจำนวนมาก อาทิเช่น
- อัลลอฮฺ 
            - อัรเราะซูล

            - อัล อิสลาม

            - อัล อะซาซ ฟิซ ซุนนะฮฺ

            - ญุนดุลลอฮฺ ษะกอฟะตัน วะ อัคลาก็อน

            เป็นต้น
ใน ปี 1987 ท่านได้ป่วยหนัก และได้เสียชีวิตในปี วันที่ 9 เดือนมีนาคม ปี 1989 ที่อัมมาน ประเทศจอร์แดน พิธีฝังญะนาซะฮฺของท่านเต็มไปด้วยผู้คนและนักปราชญ์มากมาย ท่านได้จากโลกนี้ไปด้วยวัยเพียง 53 ปี แต่ได้ทิ้งผลงานวิชาการจำนวนมาก และความก้าวหน้าของการทำงานอิสลามไว้เบื้องหลัง


No comments:

Post a Comment